Trần Hoàng Anh – Từ Huy chương đồng Excel quốc tế đến Data Analyst ở VinID

               

22 tuổi là khi đi qua những chặng đường đẹp nhất của một thời học trò vô tư, hồn nhiên, của một thời sinh viên sống hết mình, yêu hết mình… Cũng như bao cậu học trò khác, Trần Hoàng Anh – chàng trai tuổi 22 đã cháy hết mình và mang về cho hành trình tuổi thanh xuân một chiếc huy chương đồng giải Excel quốc tế. Đồng thời, Hoàng Anh vừa trở thành thành viên nhỏ tuổi nhất tại Phòng Phân tích dữ liệu – Công ty VinID.

Chàng trai với 3 chữ kỳ và hành trình với những câu hàm Excel

“Ôi em thấy mình cũng hòa đồng, tưng tửng nhưng không hiểu sao người mới quen cứ bảo khó gần.” Hoàng Anh chia sẻ và tự mô tả bản thân là người với 3 chữ kỳ: “Kỳ lạ, kỳ dị và kỳ diệu. Kỳ lạ vì Hoàng Anh thấy mình khác biệt với mọi người từ cách suy nghĩ, quan sát thế giới, góc nhìn.

“Em hay nhìn chằm chằm vào mắt người khác khi mới quen” – Hoàng Anh cười và chia sẻ, điều kỳ thứ 2 là kỳ dị, bởi chàng trai chia sẻ hay làm những hành động hơi “mất não”, nhiều khi mọi người không hiểu được. “Đặc biệt, khi tiếp xúc với nhiều người lạ, em sẽ là điều gì đó hơi kỳ quặc để cảm thấy mình thoải mái, có thể là mấy trò linh tinh, hay là lườm người ta… mà may mắn là chưa ai thấy khó chịu. Nếu nói chuyện đủ lâu, nói đúng chủ đề thì em cũng không phải khó gần đâu…” Hoàng Anh cười chia sẻ.

Kỳ diệu là từ thứ 3. Đối với Hoàng Anh, mọi điều hiện tại, những quyết định, các mối quan hệ, cơ hội, những câu chuyện xảy ra xung quanh đều là một điều kỳ diệu.

Kể về điều kỳ diệu ở tuổi 22, khi Hoàng Anh mang về cho bản thân và Việt Nam tấm huy chương đồng giải Excel quốc tế. Ngay từ thời là cậu sinh viên năm nhất, chân ướt chân ráo từ Hải Phòng xa gia đình, tự lập lên Hà Nội và theo đuổi ngôi trường danh giá “Ngoại Thương” với Chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng, Hoàng Anh đã bị hút hồn và được truyền cảm hứng từ “tiền bối” đạt giải thưởng quốc tế về các ứng dụng Microsoft Office. Sau lần chia sẻ đó đã thôi thúc Hoàng Anh ra quyết tâm, đặt mục tiêu chinh phục cuộc thi. Ban đầu, Hoàng Anh chọn Microsoft Word và PowerPoint nhưng không vượt qua vòng loại quốc gia. Sau 3 năm, lần này cậu chọn Excel và luôn suy nghĩ “còn đủ tuổi là còn có cơ hội thi”. Phần vì muốn thành thạo thêm nội dung khác trong bộ Microsoft Office, phần vì tự tin sau khi được học môn Ứng dụng công nghệ trong ngân hàng theo chương trình học ở trường. Môn này giúp cậu tiếp cận với một số hàm Excel nâng cao để ứng dụng khi đi làm.

Vậy là suốt từ năm nhất tới năm cuối, Hoàng Anh không ngừng trau dồi, không bỏ cuộc trước những khó khăn. Càng học, càng tìm hiểu, cậu lại càng thấy Excel phù hợp với bản thân, lại mang tới nhiều kiến thức, kỹ năng rèn luyện, tư duy, tính toán logic.

Cuối cùng, Hoàng Anh giành giải nhất quốc gia và là đại sứ Việt Nam dự thi môn Excel quốc tế năm 2019. Trong hơn ba tháng đợi thi quốc tế, Hoàng Anh được đào tạo thêm bởi các thầy luyện đội tuyển do ban tổ chức mời, học thêm một số hàm nâng cao có thể xuất hiện trong đề thi, những tùy chỉnh giúp biểu đồ đẹp mắt, chi tiết và dễ hiểu hơn, cách xử lý bài thi sao cho ổn nhất.

Hành trình đến với VinID là bước ngoặt

“Nếu không vào VinID thì bây giờ em vẫn đang ngồi nhà rải CV tìm việc, sẽ tìm việc hợp với Chuyên ngành, sẽ không gặp anh Khanh và các anh chị siêu giỏi và đáng để học hỏi như ở VinID. VinID chính là bước ngoặt của em.”
Chia sẻ về cuộc hành trình đến với VinID như một điều kỳ diệu, một cơ hội hiếm có, khi Hoàng Anh vừa nhận bằng tốt nghiệp, cậu nhận được cuộc gọi điện thoại từ bộ phận HR của VinID, ngay lập tức, Hoàng Anh đã biết đây là cơ hội hấp dẫn cho bản thân mặc dù vẫn còn chút hoài nghi về bản thân, khi đây là công ty về công nghệ khác hẳn với ngành Tài chính – Ngân hàng mà cậu theo học. “Cuộc nói chuyện với anh Khanh – Trưởng Phòng Phân tích dữ liệu đã khiến em hoàn toàn bị thuyết phục với VinID và em tin đây sẽ là công ty mình gắn bó và phát triển. ” – Hoàng Anh hồ hởi chia sẻ về cuộc gặp định mệnh.

Không chỉ về công việc, Hoàng Anh cũng rất thích thú khi biết môi trường tại VinID khác hẳn với những lời đồn thổi về sự “cứng nhắc”, “kỷ luật” khi nói tới Tập đoàn Vingroup. Tại VinID, mọi người được tự do về trang phục, không bó hẹp trang phục công sở đen trắng, môi trường đều là người trẻ trung, được học hỏi nhiều, kết giao, giao tiếp thoải mái, không có khoảng cách thế hệ lớn như một số nơi cậu từng đi thực tập. “Khi nghe tới đi làm ở VinID không phải mặc đồng phục hay đồ công sở, em reo lên trong sung sướng, càng khẳng định đây là nơi đương nhiên phải vào. Em cảm thấy cực kỳ trân trọng những công ty cho nhân viên ăn mặc thoải mái, bởi với bản thân em khi đó được là chính mình và năng suất làm việc sẽ cao hơn.”

Mới gia nhập VinID hơn 1 tháng rưỡi, lại là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng Hoàng Anh cảm thấy hòa nhập với các anh chị trong phòng rất nhanh và tốc độ công việc từ ngợp, nhanh chuyển dần sang thích nghi và hứng thú. Cậu cũng rất vui khi lần đầu tiên được làm quen và tham gia các hoạt động, phong trào, sự kiện sôi động theo ngày lễ tại công ty.

Khó khăn lớn nhất là quá nhiều người giỏi tại VinID

“Nếu được chia sẻ về khó khăn khi mới vào VinID, đối với em đó là quá nhiều người giỏi, nhiều kiến thức mới khiến lúc đầu em thấy hơi rụt rè.” Đặc biệt, Hoàng Anh chia sẻ, gần như cậu phải học lại từ đầu vì khác với ngành học. Nhưng điều đó lại càng làm Hoàng Anh thêm cố gắng, thích thú và càng ham muốn học hỏi, chia sẻ với các anh chị trong phòng nhiều hơn, tự mình hòa đồng với mọi người, chăm chỉ ghi chép, làm việc hết mình và không quên trau dồi những kỹ năng mới.

“Đối với những người trẻ như em, có cơ hội được học hỏi và phát triển thể hiện mình thì môi trường VinID rất lý tưởng. Dự định sắp tới của em tại VinID là cố gắng bắt kịp anh chị trong phòng và phát huy tối đa tài năng bản thân để đóng góp cho công ty và chứng minh sự lựa chọn của mình.”
Cảm ơn Hoàng Anh đã chia sẻ.