Làm thế nào để tăng năng suất trong lập trình?

               

Nguyễn Hoàng Long

Như các bạn đã biết, Năng suất lao động là một thuật ngữ để ám chỉ mức độ hiệu quả của việc sử dụng lao động. Trong lập trình, chúng ta có thể hiểu là số lượng và chất lượng cộng việc của chúng ta tạo ra trong một khoảng thời gian. Vì công việc chính của mỗi lập trình viên vẫn là viết code, nên chúng ta sẽ cùng bàn luận về việc, làm thế nào để tăng số lượng và chất lượng code của mình.

Ta sẽ chia thành hai bài toán: “Làm thế nào để tăng số lượng code?” và “Làm thế nào để tăng chất lượng code?”

Photo by bruce mars on Unsplash

Làm thế nào để tăng số lượng code?

Code về cơ bản cũng là một loại văn bản, được mã hóa thành ngôn ngữ máy, do đó, việc đầu tiên để giúp chúng ta cải thiện tốc độ code, đó chính là luyện tập đánh máy. Mặc dù có vẻ không liên quan lắm, nhưng tốc độ đánh máy càng nhanh thì lúc bạn lập trình cũng sẽ nhanh hơn. Bạn không thể nào làm nhanh việc gì, khi mà kỹ năng và tốc độ của bạn không cho phép đúng không? Khi bạn đánh máy chậm, đồng nghĩa với việc, những gì bạn có thể gõ không kịp những gì bạn nghĩ, như vậy thì chắc chắn sẽ làm giảm tốc độ của bạn. Như vậy, điều đầu tiên giúp bạn tăng số lượng code, đó là bạn phải code nhanh hơn. Để làm được điều đó, đầu tiên và cũng là bắt buộc, bạn phải biết gõ 10 ngón. Đây là cách tối ưu nhất để giúp bạn tăng tốc độ gõ bàn phím. Các bạn có thể tham khảo trên mạng, các cách học gõ 10 ngón, sau đó tìm các trang web giúp bạn tập gõ 10 ngón. Sau 1 khoảng thời gian tập luyện, chắc chắn tốc độ gõ phím của bạn sẽ nhanh hơn, chính xác hơn, giúp bạn cải thiện tốc độ code hơn rất nhiều.

Bên cạnh việc sử dụng bàn phím, việc sử dụng chuột trong khi lập trình cũng khá quan trọng. Các thao tác chuột như bôi đen, lựa chọn vị trí đặt dòng code, copy and paste vào đúng nơi, đúng chỗ cũng giúp các bạn rất nhiều. Nếu bạn làm nhanh, nhưng không làm chuẩn, thì bạn chỉ tốn thời gian thêm để sửa các lỗi sai. Và để cải thiện việc sử dụng chuột, tôi nghĩ không phải ngẫu nhiên, Microsoft đã thiết kế ra các trò chơi như dò mìn, các trò chơi bài mà chủ yếu sử dụng chuột để chơi. Nó vừa là một cách giúp bạn giải tỏa, nhưng cũng giúp bạn tập luyện khả năng sử dụng chuột.

Sau khi cải thiện kỹ năng dùng chuột và bàn phím, tốc độ code của bạn chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng vẫn chưa là gì nếu bạn biết sử dụng “ảo thuật”. Nếu bạn để ý, sẽ có một số lập trình viên biết sử dụng những “ảo thuật”. Họ chỉ cần dùng một vài thao tác, gõ một vài chữ là đã tạo ra một đống code mà bạn phải mất vài phút để gõ xong. Và đây cũng là một số phương pháp để bạn tăng tốc độ code của mình, đó là sử dụng những phím tắt, những chức năng hỗ trợ của IDE hay những Extensions, Snippets. Hầu hết, lập trình viên đều không muốn quá phụ thuộc vào IDE hay Extensions, Snippets vì có thể nó giúp bạn code nhanh hơn, tuy nhiên nếu quá phụ thuộc vào nó, thì bạn sẽ không thể code nếu thiếu nó. Nhưng việc làm quen với IDE, Extensions và Snippets chắc chắn sẽ giúp bạn cải thiện tốc độ code.

It is Magic

Tôi cũng từng không biết IDE của mình có thể làm được gì, tôi đã từng đau khổ khi phải tạo các Model, tạo các Constructor với 5–10 thuộc tính, việc code lặp đi lặp lại rất nhàm chán, tốn thời gian và rất dễ sai lầm. Đến khi tôi biết IDE của mình có thể hỗ trợ tôi việc này rất tốt, khi mà tôi nhìn bạn đồng nghiệp của mình sử dụng nó, tôi thấy giống như một “ảo thuật” vậy. Anh ta có thể tạo các model chỉ trong 5–10s chỉ với việc sử dụng một số công cụ mà IDE hỗ trợ. Có thể nhiều người sẽ biết đến nó, đó là tính năng: “Add Cursor” của các IDE, tạo ra cùng lúc nhiều con trỏ trên màn hình, giúp bạn có thể gõ cùng lúc hàng chục dòng hay thao tác với hàng chục dòng một lúc. Nó là vị cứu tinh khi mà bạn phải tạo các Model lên đến 20–30 thuộc tính, hay hàng trăm thuộc tính. Và IDE còn hỗ trợ các bạn rất nhiều, rất nhiều tính năng thú vị khác, bạn cần dành thời gian tìm hiểu hay học hỏi từ các người đồng nghiệp của mình.

IDE chỉ hỗ trợ bạn các thao tác cơ bản khi lập trình, và code vẫn phải do bạn gõ. Nhưng khi bạn không biết mình phải gõ gì, thì lại tồn tại các Extensions và Snippets, giúp bạn gõ những gì bạn đang cần. Nhưng tôi không quá khuyển khích sự dụng chúng, vì chúng sẽ làm bạn quên mất cách phải code những thứ chúng code cho bạn như thế nào, phải bắt đầu từ đâu. Bên cạnh đó thì bạn lại phải nhớ, phải gõ thế nào cho đúng cú pháp của Extensions và Snippets (Tôi rất dở trong việc ghi nhớ).

Sau khi có một loạt công cụ để giúp bạn code nhanh hơn, không có nghĩa bạn sẽ code nhanh hơn thật đâu. Điều quan trọng nhất và yếu tố quyết định vẫn là bản thân bạn. Bạn code nhanh hơn, nhưng bạn không biết code gì thì điều đó cũng như việc 0 nhân với bao nhiêu cũng bằng 0 vậy. Và điểu để cải thiện điều đó, chính là bạn phải đọc nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, biết nhiều hơn. Những điều bạn biết sẽ biến thành những gì bạn code. Bạn sẽ gặp vấn đề khi làm những việc mà bạn nghĩ rằng nó không tồn tại, bởi lúc đó bạn sẽ bị hoang mang và cảm thấy khó khăn. Nhưng nếu bạn đã từng đọc qua hay có ấn tượng về nó, việc tìm kiếm hay suy nghĩ về vấn đề đó sẽ không còn quá đáng ngại.

Photo by Mona Khaleghi on Unsplash

Như vậy, các bạn đã có thể bước đầu tăng năng suất lao động của mình, thông qua việc tăng tốc độ code. Ở bài sau, chúng ta sẽ tìm cách để tăng chất lượng code